Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết
Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết
Giới thiệu
Bộ Giao Thông vừa ban hành quyết định về việc đầu tư, xây dựng và bảo trì dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết dưới hình thức đầu tư hợp tác giữa Nhà nước và Tư nhân (PPP) sẽ được áp dụng trong các hạng mục thiết kế, xây dựng, tài chính, vận hành, bảo trì và chuyển giao.

Dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết là dự án thí điểm được triển khai dưới hình thức đầu tư hợp tác giữa Nhà nước và Tư nhân. Dự án được triển khai theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng các yêu cầu khắc khe về kỹ thuật, môi trường, kinh tế xã hội được đặt ra bởi Ngân hàng Thế giới và Chính phủ Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam đã quyết định chọn Tập đoàn BITEXCO trở thành nhà đầu tư thứ nhất của dự án, có vốn chủ sở hữu là 60%. BITEXCO sẽ đóng vai trò lãnh đạo và cùng nhà đầu tư thứ hai thành lập doanh nghiệp dự án để triển khai. Nhà đầu tư thứ hai sẽ được lựa chọn thông qua đấu thầu cạnh tranh quốc tế, và có tỉ lệ tham gia vốn chủ sở hữu là 40%.

Dự án là một kết nối quan trọng đối với đường cao tốc Bắc Nam, có điểm đầu dự kiến kết nối với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây thuộc xã Mỹ Thạnh, tỉnh Đồng Nai, điểm cuối nằm trên đường quốc lộ 1A đi Ba Bàu, tỉnh Bình Thuận. Tổng chiều dài dự kiến khoảng 100km.

Khi hoàn thiện, dự án sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, và từ các điểm trung tâm tập trung khách du lịch tới các khu vực ven biển. Dự án sẽ được triển khai xây dựng năm 2014 và dự kiến hoàn thành trong 2018.

Đường cao tốc được triển khai hoàn toàn ở địa hình núi, ở độ cao từ thấp đến trung bình. Theo đó, độ cao địa hình sẽ thay đổi từ +30m đến +250m. Độ dốc dọc theo tuyến đường sẽ khá bằng phẳng, và hầu như sẽ không có các góc cua gấp.

Dự án Dầu Giây – Phan Thiết có ảnh hưởng tích cực tới sự phát triển kinh tế quốc gia. Trong giai đoạn từ 1990 đến 2007, khu vực lân cận dự án đã nhận được 5 tỉ đô la Mỹ vốn Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên tổng số 12 tỷ vốn FDI mà Việt Nam đã nhận được, tương đương 44%. Cũng tại khu vực lân cận dự án, các dự án khu công nghiệp cũng đã được xây dựng và hiện tại chiếm 47% diện tích khu công nghiệp của cả nước (8,400 hecta trên tổng số 18,000 hecta)

Qui mô và thông số dự án

1. Đặc điểm thiết kế: Dự án Cao tốc hạng A phù hợp với tiêu chuẩn TCVN 5729-97, vận tốc thiết kế 120km/h
2. Số làn xe: 4 làn ở giai đoạn 1 và 6 làn ở giai đoạn 2
3. Nút giao thông: 4 nút giao khác mức và 1 nút giao bằng ở giai đoạn 1, bổ sung thêm 3 nút giao thông khác mức ở giai đoạn 2
4. Cầu: 15 cây cầu bao gồm 12 cầu nhỏ và 3 cầu lớn
5. Cầu vượt: 10 cầu vượt với độ dài 844m
6. Cầu vượt về khu dân cư: 19 cây cầu với độ dài 1.167 m
7. Hệ thống quản lý giao thông và thu phí: Hệ thống và điểm chốt thu lệ phí
8. Tổng mức đầu tư: xấp xỉ 1 tỷ đô la Mỹ

Cấu trúc dự án
1. Hình thức đầu tư PPP đề xuất: DBFOT
2. Thời gian nhượng quyền: 30 năm
3. Thời gian xây dựng: 3 – 4 năm
4. Thời gian quản lí và điều hành: 26.6 năm
5. Chủ đầu tư: BITEXCO + nhà đầu tư thứ hai
6. Tiêu chí lựa chọn: Technical capability & VGF requirement
7. Chính Phủ đầu tư: Thu hồi đất, quỹ VGF, tái định cư và sản xuất
8. Quỹ tài trợ dự án: Vốn từ các nhà đầu tư, khoản vay thương mại, khoản vay từ Ngân hàng Quốc tế Tái thiết và Phát triển, quỹ VGF
9. Nghĩa vụ của nhà đầu tư tư nhân: Thiết kế, tài chính, thi công, vận hành và bảo trì dự án
10. Quyền lợi của nhà đầu tư tư nhân: Nguồn thu từ thuế và lệ phí thu được từ các phương tiện tham gia giao thông.