Bitexco chủ động ứng phó trong mùa mưa bão

22/07/2025 #Chudongungphobaolu #Baoso3, #BitexcoGroup

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Wipha), Ban quản lý các Khu đô thị và công ty thành viên của Bitexco đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án phòng, chống thiên tai, đặc biệt chú trọng phương châm “4 tại chỗ”, nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Khẩn trương khắc phục hậu quả do bão số 3 đã làm gãy đổ một số cây xanh tại khu đô thị The Manor Central Park

Nhằm chủ động ứng phó trong mùa mưa bão, ngay từ đầu năm, Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật lực, tài chính và xây dựng kịch bản phòng ngừa rủi ro. Do vậy, khi bão đến các đơn vị đã hoàn toàn chủ động, sẵn sàng triển khai các phương án.

Chủ động ứng phó thiên tai

Tại khu đô thị The Manor Central Park, từ sáng 20/7, ngay khi nhận được Công văn số 47 của UBND Phường Định Công về việc: “Tăng cường công tác đảm bảo an toàn tại các công trình xây dựng”, Ban quản lý Khu đô thị đã gửi thông tin tới cư dân, khách hàng về mức độ nguy hiểm của cơn bão và các biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro, đồng thời thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn: kiểm tra rà soát lại toàn bộ hệ thống điện, camera an ninh giám sát, rà soát toàn bộ hệ thống cây xanh cảnh quan, dự phòng và xử lý trước rủi ro do cây gãy đổ, khơi thông hệ thống thoát nước để chống ngập úng…

Chủ động cắt, tỉa một số cành cây có nguy cơ gãy đổ do bão

Theo đại diện Ban quản lý đô thị: đến trưa 22/07 bão số 3 có dấu hiệu suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, song hoàn lưu bão có thể sẽ gây mưa lớn. Do vậy toàn đơn vị không được phép chủ quan, vẫn duy trì trạng thái sẵn sàng ứng phó trong những ngày tới. Việc trồng mới thay thế những cây xanh gãy đổ cũng sẽ sớm được triển khai trong những ngày tới.

Đội phản ứng nhanh sẵn sàng xử lý sự cố 24/24

Tại khu vực đang thi công, Ban quản lý Khu đô thị đôn đốc và phối hợp cùng các nhà thầu khẩn trương kiểm tra, rà soát và tiến hành các biện pháp bảo vệ: cắt điện tạm thời khu vực công trường khi mưa lớn, gia cố hệ thống giàn giáo, hàng rào tôn và mái tôn khu vực văn phòng làm việc…

Giàn giáo công trường xây dựng được gia cố thêm và tháo dỡ các vật tư có nguy cơ mất an toàn trong mưa bão

Tại khu đô thị The Manor Hà Nội và The Garden, ông Nguyễn Trung Hiếu – Giám đốc Công ty Bình Minh Thăng Long PMC – đơn vị trực tiếp quản lý vận hành tòa nhà chia sẻ: Từ năm 2021, Quy trình xử lý và ứng phó trước các tình huống khẩn cấp đã được thông qua và gửi đến cư dân cùng các đơn vị thuê văn phòng, mặt bằng tại The Manor Hà Nội và The Garden để phối hợp hành động trong các tình huống cấp thiết. Khi bão đến, công ty đã áp dụng đúng quy trình đã ban hành: Thông báo tới cư dân, khách hàng về những việc cần làm trước, trong và sau bão như: tháo dỡ pano quảng cáo có nguy cơ gây mất an toàn, kiểm tra rà soát hệ thống điện, kiểm tra các cửa ra vào, cửa thông gió…

Tại The Manor và The Garden các biện pháp ứng phó bão số 3 được triển khai nhanh chóng, loại bỏ các nguy cơ rủi ro

Đơn vị vận hành cũng đã “kích hoạt” chế độ phòng chống bão với “6 việc cần làm ngay”: Vệ sinh, khơi thông toàn bộ hệ thống thoát nước nhằm chống ngập úng cục bộ; Chuẩn bị sẵn các bao cát, vật chèn – chống và đưa sẵn vào các vị trí xung; Kiểm tra máy phát điện sẵn sàng cho tình huống mất điện kéo dài; Thành lập Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và đội phản ứng nhanh để xử lý các tình huống phát sinh.

Để đảm bảo an toàn trước tình hình bão Wipha diễn biến phức tạp, TTTM THE GARDEN cũng thông báo quyết định tạm thời đóng cửa từ 18h00 – 22h00 trong ngày hôm nay (22/7/2025) và sẽ mở cửa và hoạt động bình thường vào ngày mai.

Sẵn sàng “bốn tại chỗ”

Trước diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp, các nhà máy thủy điện của Bitexco đều xây dựng phương án chủ động phòng, chống thiên tai theo phương châm “bốn tại chỗ”: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ.

Trước bão số 3, nhà máy Bá Thước 1 và Bá Thước 2 (Thanh Hoá) đã chủ động, khẩn trương triển khai hàng loạt biện pháp phòng, chống thiên tai với phương châm “Phòng ngừa chủ động – Ứng phó kịp thời – Khắc phục nhanh chóng”. Đơn vị cũng đã chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết… Đồng thời duy trì trực lãnh đạo 24/24 tại các khu vực sản xuất cũng như lực lượng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cứu hộ… chủ động ứng phó kịp thời với mọi tình huống khẩn cấp, đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, tài sản trong cơn bão số 3.

Công nhân nhà máy gia cố lại cửa kính và các khu vực xung yếu

Tại khu vực Tuyên Quang, nhằm chủ động ứng phó thiên tai, từ đầu Quý 2, nhà máy thủy điện Nho Quế 1 đã hoàn thành công tác kiểm tra, sửa chữa bảo dưỡng thiết bị nhà máy trước mùa mưa lũ. Đơn vị đã tiến hành kiểm tra tất cả các hạng mục công trình quan trọng như: Hồ, đập, nhà máy, khu quản lý vận hành, các tuyến đường vận hành; Đánh giá các vị trí có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở, đất đá lăn; Thi công gia cố các rọ đá chống xói lở, sạt trượt, sửa chữa, xúc dọn, khơi thông cống rãnh thoát nước, vệ sinh lòng hồ…

Sửa chữa, cải tạo lại hệ thống thoát nước

Thủy điện Nho Quế 1 cũng đã lập danh sách Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cứu hộ gồm 13 thành viên, đội xung kích gồm 50 thành viên. Nhân lực tham gia công tác phòng chống thiên tai bố trí 24/24 giờ, cùng với đó đơn vị còn chuẩn bị các loại vật tư, phương tiện, trang thiết bị; lương thực, thực phẩm, thuốc men phục vụ phương án phòng chống thiên tai năm 2025.

Lường trước sức mạnh của cơn bão số 3 (Wipha) cùng với việc luôn theo dõi, cập nhật diễn biến bất thường của thời tiết mùa mưa bão, các đơn vị thành viên Bitexco đã luôn chủ động công tác phòng, chống lụt bão, sẵn sàng vật tư nhân lực và các kịch bản ứng phó thiên tai, qua đó sớm ổn định sản xuất kinh doanh tại các nhà máy và đời sống cư dân tại các khu đô thị./.